TRIỂN VỌNG TRONG TƯƠNG LAI


Phát triển thương mại điện tử trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Trong thời đại công nghệ số 4.0, cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, xu hướng kinh doanh trực tuyến hay bán hàng online đã đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam.

Đồng thời, trong năm 2020, đại dịch COVID-19 đã mang đến nhiều biến động đối với nền kinh tế, do đó vai trò của thương mại điện tử là phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong nước vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội mới từ phía cầu thị trường trên cơ sở làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng, chuyển từ thói quen mua hàng truyền thống sang mua hàng qua thương mại điện tử.

Tính từ năm 1995, sau 25 năm, thương mại điện tử toàn cầu đã phát triển liên tục đạt mức 1.000 tỷ USD giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, khoảng 6.000 tỷ USD giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp với mức tăng trưởng trung bình 15-18% mỗi năm. Tại Việt Nam, năm 2020, thương mại điện tử bán lẻ đã đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, với mức tăng trưởng 18%. Và kể từ đó, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu của các doanh nghiệp và nền kinh tế số của các quốc gia trên thế giới và ở Việt Nam.

ĐỊNH HƯỚNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC


Hiện nay, đào tạo nhân lực ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam gia tăng qua các năm. Tuy nhiên tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao có năng lực để làm việc trong môi trường quốc tế đầy vẫn là một vấn đề cấp thiết đối với các cơ sở đào tạo. Đặc biệt. khi Việt Nam tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN, lợi thế cạnh tranh của ngành Thương mại điện tử đã chuyển từ số lượng sang chất lượng bởi sự tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN.

Trong bối cảnh đó, với mong muốn góp phần vào việc đào tạo cử nhân Thương mại điện tử chất lượng cao, SIU trang bị cho sinh viên các nhóm kiến thức và kỹ năng như sau:
- Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, lên ý tưởng khởi nghiệp.
- Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng website, thiết bị di động (IOS, Android)
- Tiếp thị trực tuyến, tiếp thị nội dung trên nền tảng Facebook, Google, Youtube
- Quản trị đơn hàng, bán hàng, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực,…
- Phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng, nhà cung cấp

CHÚ TRỌNG ĐÀO TẠO CỬ NHÂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CHẤT LƯỢNG CAO


Sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử tại SIU có kiến thức cơ sở ngành, bao gồm các kiến thức về về quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh như:
- Kiến thức căn bản về kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô, quản trị học, hệ thống thông tin quản lý và marketing căn bản, thương mại điện tử căn bản;
- Kiến thức căn bản về công nghệ thông tin và truyền thông như kiến thức về lập trình, mạng máy tính và truyền thông, thiết kế và triển khai website và quản trị cơ sở dữ liệu;
- Kiến thức chuyên sâu và thực tiễn của chuyên ngành về hoạt động của doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử và các phương pháp, các công cụ thực hiện các hoạt động thương mại điện tử;
- Kiến thức bổ trợ nhằm mở rộng kiến thức kinh doanh và quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sang các ngành đào tạo gần khác và hệ đào tạo cao hơn như cao học, nghiên cứu sinh.

Sinh viên ngành Thương mại điện tử được học từ cơ bản đến chuyên sâu các kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử, bao gồm:
- Quản trị, sử dụng và vận hành các mô hình kinh doanh điện tử (các website kinh doanh) sinh lời trên Internet;
- Quản trị và thực hành marketing điện tử, marketing mạng xã hội;
- Sử dụng các công cụ tìm kiếm trên Internet;
- Thanh toán điện tử;
- Thực hiện các hoạt động thương mại thông qua các thiết bị di động;
- Khai thác các ứng dụng điện toán đám mây để thực hiện hoạt động chào hàng, bán hàng, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng; kiến thức về phát triển hệ thống thông tin thương mại điện tử;
- Quản trị tác nghiệp các hoạt động bán lẻ B2C, bán buôn B2B và chuỗi cung ứng trên Internet;
- Quản trị chiến lược thương mại điện tử, an toàn thông tin và quản trị rủi ro thương mại điện tử, phát triển hệ thống thương mại điện tử, pháp luật thương mại điện tử và chính phủ điện tử;...

Nhằm đáp ứng tính hiện đại và yêu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp, chương trình đào tạo Thương mại điện tử của SIU luôn được sửa đổi và cập nhật theo xu hướng, gắn đào tạo với đáp ứng yêu cầu công việc.

CƠ HỘI VIỆC LÀM


Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Thương mại điện tử có thể đảm nhiệm các vị trí việc làm như:
- Chuyên viên vận hành TMĐT (quản lý hệ thống TMĐT; kinh doanh online;...).
- Nhân viên Digital Marketing.
- Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp. Có cơ hội thăng tiến lên vị trí Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E- Marketing.
- Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử.
- Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành.
- Giảng viên ngành Thương mại điện tử.

ĐIỂM NỔI BẬT CỦA NGÀNH

Sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử tại SIU có kiến thức cơ sở ngành, bao gồm các kiến thức về về quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh.

Sinh viên ngành Thương mại điện tử được học từ cơ bản đến chuyên sâu các kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử.

Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, lên ý tưởng khởi nghiệp.

Chương trình đào tạo Thương mại điện tử của SIU luôn được sửa đổi và cập nhật theo xu hướng, gắn đào tạo với đáp ứng yêu cầu công việc.

THÔNG TIN TUYỂN SINH

● Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024: 100 sinh viên.

● Mã ngành: 7340122.

● Phương thức xét tuyển.

+ Kết quả thi THPT 2024.

+ Kết quả học bạ lớp 12.

+ Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM 2024.

+ Kết quả học bạ bằng kết quả 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ I lớp 12).

Tổ hợp xét tuyển: A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh), A07 (Toán, Sử, Địa).

● Học phí (chưa giảm theo ưu đãi, học bổng): 27.408.000/học kỳ

● Thời gian đào tạo: 3,5 - 4 năm.